;

Thứ Ba, 23 tháng 4, 2013

Khi học sinh thấy bế tắc với chương trình đào tạo

Mấy ngày gần đây, trên Internet xuất hiện clip mang tiêu đề "Sự trăn trở của một kẻ lười biếng" do một học sinh lớp 12 đăng tải. Clip nói lên những suy nghĩ, trăn trở về chương trình giáo dục đào tạo mà các em đang phải trải qua: Những khó khăn, vất vả, tác dụng thực tế thì ra sao?... Clip được cho là đã thành công khi đánh trúng tim đen của đa số học sinh THPT.


Đánh trúng “tim đen”

Lý Hoàng Trọng Nhân –mặc đồng phục học sinh lớp 11 - Trường Phổ thông Năng khiếu – ĐH Quốc gia TPHCM: "Anh đã rất thành công khi “đánh trúng tim đen” của đa số học sinh. Tôi thấy được một phần hình ảnh, tâm tư của mình trong đó, dù trong mắt của gia đình, tôi không phải là “kẻ lười biếng”. Tôi cũng đồng tình với clip này khi nói chương trình phổ thông hiện nay có nhiều kiến thức thừa, chả có tác dụng gì khi ra đời.

Đồng tình với quan điểm trên, Chu Minh Tuyến – sinh viên năm thứ nhất Trường ĐH Công nghiệp TPHCM chia sẻ: “Cậu đó nói đúng đấy chứ. Tôi đồng ý với hầu hết các quan điểm của cậu. Trong đó tâm đắc nhất là điều cậu chỉ ra rằng – một số người coi việc thi đậu đại học là mục tiêu của đời mình, nhưng đến khi đạt được rồi thì buông lỏng. Chính tôi cũng thấy mình phạm vào lỗi ấy. Khi xem clip tôi có một chút giật mình vì sao cậu ấy nói đúng những điều mình trải qua”.

dong phuc hoc sinh

Một em mặc dong phuc hoc sinh : Trương Nhật Tuấn lớp 12C7 Trường Huỳnh Thị Hưởng, huyện Chợ Mới – tỉnh An Giang cho rằng: “Một số vấn đề bạn đưa ra là đúng. Chẳng hạn, những học sinh mạnh về những môn học tự nhiên, sẽ hướng sau này theo học những môn học tự nhiên. Tuy nhiên, những môn học khác nhà trường lại quá gây áp lực. Nhiều môn học phụ mặc dù không thi tốt nghiệp nhưng mỗi tuần cũng phải đi học cả 3 – 4 buổi".

Ma Chi (sinh viên ĐH Luật TPHCM) chia sẻ: “Tôi thấy những kiến thức mình từng học ở THPT thật sự rất lãng phí. Khi vào học đại học những kiến thức đó mình cũng không còn nhớ và cũng không sử dụng. Trong khi trước đó, học sinh phải nhồi nhét để qua kỳ thi tốt nghiệp, đúng theo kiểu học chỉ để thi”.

Ước gì người lớn hiểu được

Việc giữ hay bỏ thi tốt nghiệp THPT không chỉ là mối quan tâm của riêng các nhà hoạch định mà là của toàn xã hội, trong đó trên hết là các em mặc những mẫu may đồng phục học sinh đang chính thức ngồi trên ghế nhà trường. Bởi hơn hết, các em chính là "chuột bạch" cho những thử nghiệm đó kèm theo đó.

Đào Hồng Ân (chuyên toán, trường Hồng Bàng – TPHCM): "Hiện nay, học sinh phải học quá nhiều. Em thích điều này nhất, bởi đó cũng là câu hỏi của em hiện nay, nhưng em cũng thấy “bế tắc” khi chưa có được lối ra đúng để giải quyết vấn đề này. Thực tế nếu em không học thì lập tức bị điểm kém, bị tụt hạng. Học – học và học quá nhiều nên cũng có khi khiến em “phát bệnh”.Ước gì ba mẹ em cũng đồng cảm với ý kiến học không cần quá chú trọng đến điểm số".

“Những năm gần đây, Bộ Giáo dục đã có nhiều biện pháp khắc phục tình trạng các trường đua thành tích mà bỏ qua học lực thực sự của học sinh. Nhiều trường có tỉ lệ học sinh đậu tốt nghiệp 100%, nhưng không thực sự đánh giá đúng được năng lực của học sinh. Việc thi tốt nghiệp chỉ làm tốn tiền bạc của Nhà nước” – Trương Nhật Tuấn chia sẻ.

Tuy nhiên, có không ít những ý kiến không hoàn toàn đồng tình với tác giả clip.

Bùi Thị Thanh Nhàn (SN 1992, Hoài Đức, Hà Nội) chia sẻ: "Bạn học sinh lớp 12 này nói đúng sự thật về giáo dục Việt Nam hiện nay. Kiến thức học được trong trường không phải là thừa, nhưng học không có hành. Nhiều sinh viên hiện nay chỉ biết cố gắng vào trong một trường nào đó học mà không biết sau này mình ra trường sẽ đi làm nghề gì. Thực sự bản thân em cũng vậy, mục tiêu đi học là bằng cấp để có việc làm dễ hơn. Bản thân em cũng muốn có sự thay đổi trong giáo dục như tác giả clip nhưng là sự thay đổi cách thức giáo dục, tăng thời lượng thực hành theo hướng tốt lên chứ không phải bỏ bớt số môn như ý kiến của bạn".

Phạm Hồng Biên (SV Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông) thì nêu quan điểm: "Em đồng ý rằng chúng ta đang học quá nhiều lý thuyết nhưng không đồng tình với việc bạn cho rằng không cần học một số môn. Theo em cần phải học đầy đủ toàn diện mới có đủ kiến thức, hiểu biết để định hướng. Đối với vấn đề thi cử, em cho rằng việc thi cử từ các cấp học là một cách để đánh giá năng lực của học sinh. Cũng có một số nơi, một số trường có hiện tượng nâng điểm học sinh vì bệnh thành tích nhưng không thể vơ đũa cả nắm. Điểm thi cũng là một cách để phản ánh thực lực của người học. Em cũng không đồng ý với bạn khi cho rằng chỉ cần học hết lớp 9, bởi khi đó chúng ta vẫn chưa nhận thức được đầy đủ kiến thức để định hướng được nghề nghiệp. Nhưng nhà trường cần phải định hướng cụ thể hơn cho học sinh, không phải tất cả cứ đổ dồn vào Đại học, Cao đẳng mới có tương lai. Em biết có nhiều bạn học nghề nhưng đạt được thành công rất lớn".

Nguồn : Lao Động


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét