;

Thứ Hai, 22 tháng 4, 2013

Những phiền toái từ nhân viên…

Atks.vn - Mặc dù nhà hàng đã nỗ lực sàng lọc để tuyển những nhân viên giỏi chuyên môn và mẫu mực trong cuộc sống, nhưng thực tế luôn có những vấn đề xảy ra tại nơi làm việc. Tại nhà hàng, các vấn đề không tốt do nhân viên gây ra ngay lập tức lọt vào mắt thực khách và có thể gây ảnh hưởng xấu.



dong phuc nha hang


Nhận diện vấn đề

Các vấn đề nhỏ như nhân viên chậm trễ trong khi làm việc thì rất dễ khắc phục. Nhưng những vấn đề lớn như trộm cắp hay quấy rối cần phải dựa trên luật pháp để giải quyết.

Sự chậm trễ. Một nhân viên mặc đồng phục nhà hàng đi trễ từ một đến hai lần/tuần và có dấu hiệu lặp đi lặp lại thì cần phải được nhắc nhở. Bởi vì sự chậm trễ của họ có thể khiến các hoạt động theo ca kíp của nhà hàng bị ảnh hưởng và làm xấu mối quan hệ giữa các nhân viên.

Vệ sinh và vẻ ngoài. Một nhân viên làm việc trong trang phục cẩu thả và vệ sinh kém luôn làm khách khó chịu và từ đó thực khách sẽ nghĩ chất lượng và an toàn thực phẩm, các dịch vụ của nhà hàng là không đáng tin cậy. Tất nhiên họ sẽ không đến nhà hàng ấy lần hai.

Sự lười biếng. Nhân viên mặc dong phuc nha hang làm việc với vẻ uể oải dù họ vẫn khỏe mạnh là biểu hiện của sự biếng nhác. Những nhân viên siêng năng khác không bao giờ muốn choàng việc cho người lười biếng. Đó là một trong những nguyên nhân tạo ra mối ganh tỵ, hiềm nạnh trong môi trường làm việc tại nhà hàng.

Thực thi công việc tồi. Khi một nhân viên không thể thực công việc theo mức độ chấp nhận được, việc đào tạo thêm cần phải tính đến, trừ khi họ quá lười biếng thì nên cho thôi việc.

Không chấp hành lệnh. Đây là vấn đề đáng tuyệt vọng của người quản lý hay giám sát viên. Nhân viên không tôn trọng mệnh lệnh của quản lý sẽ tạo môi trường làm việc không kỷ luật, và phá vỡ các tiêu chuẩn đã quy định.

Lạm dụng chất cồn. Nhân viên mặc mẫu may đồng phục nhà hàng đến chỗ làm trong tình trạng say xỉn hay phê thuốc sẽ làm mọi thứ rối tung lên. Hãy ngăn chặn ngay lập tức hành vi này bằng việc mời họ về nhà hay không chấp nhận vào ca làm việc, nếu nhà hàng không muốn vắng khách.

Cố ý phá hoại. Nhiều nhà hàng là nạn nhân của các cuộc phá hoại từ bên ngoài nhưng đôi khi lại xuất phát từ nhân viên. Hành động phá hoại có thể do vô ý hay cố tình, trường hợp cố tình cần các biện pháp kỷ luật mạnh.

Trộm cắp. Có nhân viên tìm cách lấy trộm tiền bạc, thực phẩm của nhà hàng. Dù chỉ bắt quả tang một lần cũng dứt khoát buộc nhân viên ấy nghỉ việc, nếu trộm cắp tài sản lớn, tất nhiên phải báo cho nhà chức trách.

Giải quyết vấn đề

Khi nhân viên gây ra những phiền toái cho nhà hàng, nên tiến hành những bước sau.

Tạo cơ hội. Hãy gặp nhân viên để nghe đầu đuôi câu chuyện, từ đó tìm ra nguyên nhân vì sao có sự việc đáng tiếc xẩy ra. Tạo cơ hội cho nhân viên sửa chữa sai lầm của họ, một lần, tối đa ba lần.

Hiểu hơn về nhân viên. Tìm hiểu cuộc sống của nhân viên ngoài giờ làm việc. Hãy hỏi họ về gia đình, sở thích để có cái nhìn toàn cảnh lý do tại sao nhân viên lại có những hành động sai trái. Chẳng hạn, bạn nhìn thấy nhân viên làm việc có vẻ lười biếng nhưng thật ra do có tật ở mắt khiến họ phải cẩn trọng trong từng hành vi. Hiểu điều này bạn sẽ không kỷ luật lầm mà còn hỗ trợ họ cải thiện công việc.

Lưu giữ. Những vi phạm kỷ luật của nhân viên cần được lưu giữ thành văn bản và thông báo cho họ biết. Đây là bằng chứng xác nhận lỗi của họ và để truyền thông lại nếu nhân viên phạm lỗi lần nữa. Khi mọi hành vi được xác nhận bằng văn bản thì việc quyết định kỷ luật nặng đối vối nhân viên sẽ dễ dàng và nhân viên phải tâm phục khẩu phục.

Đào tạo thêm. Nhiều nhân viên phạm lỗi có thể do không hiểu trách nhiệm công việc của mình, do đó, cần đào tạo thêm, từ đó giúp họ không bị sai hướng khi thực hiện nhiệm vụ.

Chấp hành luật pháp. Nhân viên trộm cắp, đánh nhau tại nhà hàng, bạn không nên tự xử lý các hành vi này mà cần tuân thủ các bươc đi mà luật pháp đã hướng dẫn. Điều đó càng làm cho nhân viên nễ phục bạn và không để xẩy ra hành động tương tự trong tương lai.

Xác định chính sách. Bất cứ nhân viên mặc mẫu may dong phuc nha hang nào được thuê, họ phải được nhận sổ tay hướng dẫn làm việc và có quyền đặt những câu hỏi về nội dung của nó. Nhân viên phải hiểu rõ các chính sách buộc họ phải tuân theo. Chẳng hạn :

Mô tả công việc

Tiêu chuẩn ngoại hình

Sự đúng giờ

Các tiêu chuẩn dịch vụ khách hàng

Xử lý người dùng ma túy và say rượu

Cách xử lý hành vi trộm cắp và phá hoại…

Mô tả nhà hàng. Là mô tả mục đích, ý tưởng và các giá trị của nhà hàng cho nhân viên hiểu càng sâu càng tốt. Chắc chắn rằng bạn đã chuyển giao đầy đủ quan điểm, hình ảnh của nhà hàng mà bạn muốn nhân viên phải thực thi đúng để đáp ứng được những kỳ vọng của thực khách.

Trao thưởng. Phần thưởng nên dành cho những nhân viên thực thi công việc tốt và chấp hành đúng chính sách. Đây là tấm gương cho các nhân viên khác.

Thẩm định kỹ trước khi thuê người. Phải thẩm định kỹ từng ứng viên để xem họ có phù hợp với công việc, có trách nhiệm, kỷ luật trong công việc hay không. Điều này có thể thực hiện bằng cách xem xét bản mô tả công việc trước đây, gọi điện thoại tham vấn người quản lý cũ của họ, phỏng vấn trực tiếp và thử việc một thời gian.

Cấm rượu bia. Càng có những quy định cụ thể và chặt chẽ trong việc sử dụng rượu bia tại nhà hàng thì càng giảm các hành vi tiêu cực của nhân viên.

Giám sát. Thực hiện các biện pháp phòng ngừa như chỉ cấp phép cho một đến hai nhân viên vào phòng lưu trữ thực phẩm, rượu bia; cài mật mã bảo vệ cho két sắt, đăng ký mật khẩu vào những phòng quan trọng,…

Thiên Thảo

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét